Địa chỉ: Thôn Hương Câu, xã Hương Lâm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục an toàn giao thông trong trường mầm non

Việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non hiện nay đang được cả xã hội quan tâm đặc biệt là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo . Ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã có những hiểu biết về luật giao thông, muốn làm được điều đó cần phải có sự phối hợp chặt ché giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Giáo dục an toàn giao thông trong trường mầm non

          Trẻ em là niềm hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy chúng ta đều có trách nhiệm đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người mới phát triển toàn diện, là người có ích cho xã hội.

          Giáo dục mầm non có vị trí rất quan trọng trong toàn hệ thống giáo dục quốc dân, hình thành ở trẻ những yếu tố  đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, khơi dậy và phát triển tối đa những khả  năng tiềm ần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất , tình cảm, trí tuệ và thể mĩ.

          Việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non hiện nay đang được cả xã hội quan tâm đặc biệt là giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo . Ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã có những hiểu biết về luật giao thông, muốn làm được điều đó cần phải có sự phối hợp chặt ché giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

          Ở độ tuổi mầm non cô giáo là những người trực tiếp dẫn dắt, chăm sóc trẻ, đào tạo lớp mầm non tương lai của đất nước. Cô giáo là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, trẻ cần được chăm sóc giáo dục một cách có hệ thống, có khoa học trong mọi hoạt động học tập và vui chơi.

          Để giáo dục và đào tạo thế hệ mầm non đạt hiệu quả tốt nhất cô giáo cần phải xác định dạy cái gì? Dạy như thế nào? Chăm sóc và giáo dục trẻ ra sao để trẻ hiểu và chấp hành luật giao thông

           Ngược lại nếu trẻ không có hiểu biết về luật giao thông thì khi tham gia giao thông trẻ dễ gây ra tai nạn như  ngồi trên ô tô thò tay, thò đầu ra ngoài cửa, khi sang đường không quan sát đường dẫn đến tai nạn giao thông.

          Ở mỗi hoàn cảnh gia đình khác nhau, điều kiện chăm sóc giáo dục khác nhau nhưng khi đến trường đều được cô giáo truyền thu kiến thức như nhau. Chính vì vậy việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng.

          Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta không ngừng tăng trưởng và phát triển đã  đạt được những thành tựu vô cùng to lớn đã có hàng loạt các nhà máy xí nghiệp được xây dựng lên.Đi đôi với những thành tựu đó là sự gia tăng của các phương tiện  giao thông, kéo theo các vụ tai nạn giao thông ở nước ta ngày càng nhiều làm thiệt hại lớn đến tính mạng của nhân dân và tài sản của nhà nước. Trong đó việc  giáo dục An toàn giao thông cho mọi người nói chung và cho trẻ em nói riêng còn chưa thực sự quan tâm, chú ý 1 cách đầy đủ, an toàn giao thông trở thành vấn nạn nhức nhối của toàn dân.

        Việc chấp hành luật giao thông của dân trên toàn thế giới nó chung vẫn còn hạn chế và ở Việt Nam nói riêng, đặc biệt là ở học sinh các cấp còn vi phạm nhiều, hiện tượng học sinh tan trường dàn hàng ngang, hàng ba, thậm chí hàng tư, nô đùa, đi sai làn đường, chuyển hướng không quan sát sảy ra nhiều . Đó là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như chưa có giấy  phép lái xe, phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia khi tham gia giao thông. Hệ thống giao thông ở nước ta phong phú với nhiều loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường quốc lộ, đường tỉnh lộ...Trong khi đó cơ sở hạ tầng còn sơ sài cũng là nguyên  nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông vẫn là do ý thức của con người.Vì vậy giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho mọi người cần được đặc biệt coi trọng.

         Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là nền tảng của xã hội.Do vậy việc giáo dục Đức – trí – thể - mỹ để phát triển toàn diện về mọi mặt thì vấn đề giáo dục an toàn giao thông cho trẻ không nhằm mục đích theo yêu cầu của ban chỉ đạo an toàn giao thông của Bộ giáo dục và đào tạo,vụ giáo dục mầm non kết hợp với viện nghiên cứu trẻ em trước tuổi học, yêu cầu cần chú trọng đến giáo dục luật lệ giao thông cho trẻ mẫu giáo, nhằm nâng cao nhận thức về các phong trào và luật an toàn giao thông khi cho trẻ tham gia giao thông

        Xuất phát từ những vấn đề trên để hạn chế những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra, là một giáo viên mầm non tôi thấy giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là rất cần thiết và quan trọng.

       Hương Lâm là một xã nghèo của huyện Hiệp Hòa  có mật độ dân số gia tăng rất nhanh, kinh tế có nhiều khó khăn, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, nền kinh tế không dồi dào, song rất nhiều truyền thống hiếu học, các gia đình rất quan tâm đến việc học hành của con em họ, luôn kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên, giáo dục trẻ và mong muốn có những con đường tốt đẹp, an toàn để thuận lợi cho việc đưa trẻ đến trường.

        Bản thân là giáo viên mầm non thuộc địa bàn nông thôn, dân số đông tôi thấy mố mẹ các cháu chủ yếu sống bằng nghề nông, thanh niên trong làng học hết lớp 9, lớp 12 đi làm ăn, trình độ hiểu biết của họ còn nhiều hạn chế nên khi vào những ngày lễ, ngày tết, những đám thanh niên đi làm về  tổ chức ăn uống nhậu nhẹt, sau đó lại điều khiển phương tiện giao thông, không làm chủ được tốc độ, đi đánh võng, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu. Đến ngã 3, ngã tư trong làng xóm không quan sát nên đã xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn thôn xóm. Đã bị gãy chân, gãy tay, chấn thương  sọ não, thậm chí thiệt hại cả tính mạng.

       Đứng trước tình hình đó, tôi thấy rất cần thiết trong việc giáo dục an toàn giao thông thiết thực cho người dân nói chung và cho người dân nói chung và cho trẻ mầm non nói riêng. Để ngay từ khi còn nhỉ, trẻ đã có ý thức hình thành thói quen chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông tránh được những tai nạn giao thông xảy ra.

      Khi dạy trẻ về phượng tiện và luật lệ giao thông, tôi đã sưu tầm tranh ảnh, vẽ tranh về phương tiện giao thông và các hoạt động của con người khi tham, gia giao thông như ô tô, xe máy, tàu hỏa, máy bay. Vẽ tranh về người tham gia giao thông ở nông thôn. Trang trí trong lớp để hằng ngày  trẻ dễ quan sát. Trẻ có thể trao đổi với cô và các bạn về luật giao thông và làm nổi lên mạng chủ điểm lớn để trẻ dễ so sánh và có thái độ rõ ràng trong từng bài học, giúp trẻ có thói quen chấp hành luật an toàn giao thông.

     Trẻ phân biệt được đặc đặc điểm cấu tạo từ đó trẻ biết tại sao những phương tiện giao thông đó lại chạy được.

     Trẻ biết công dụng của một số phương tiện giao thông như vận chuyển hàng hóa, chở khách.

     Tất cả những nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ  qua  các hoạt động học tập và vui chơi. Để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động có chủ đích thì ngay từ đầu chúng ta đã cần gây hứng thú cho trẻ để trẻ có cảm giác thỏa mái như trẻ đang được chơi. Có nhiều cách để gây hứng thú cho trẻ như cho trẻ chơi trò chơi “ Về đúng bến”, “Bánh xe quay” hoặc có thể hát, đọc  thơ, kể chuyện có liên quan đến giao thông. Cô trò chuyện với trẻ về nội dung của bài hát, bài thơ đó để trẻ đưa ra ý kiến của mình về các phương tiện giao thông, có nhiều hình thức tạo hứng thú cho trẻ. Cô có thể lựa chọn các hình thức phù hợp vào hoạt động của mình để dạy trẻ.

Với hoạt động tạo hình, dán hình ô tô xe khách, cô có thể cho trẻ gây hứng thú bằng trò chơi “ Làm theo tín hiệu giao thông”

Trẻ quan sát hình ảnh phương tiện giao thông đường bộ, ô tô, xe máy, cô trò chuyện trẻ về các loại phương tiện giao thông, đặc điểm, công dụng, sau đó cho trẻ quan sát hình ảnh ô tô chở khách để trẻ tự nhận xét. Qua phần gây hứng thú, trẻ nắm bắt được các phương tiện giao thộng, hiểu biết luật giao thông và mong muốn làm người tài xế.

Đối với hoạt động làm quen với văn học: “Cô dạy con”có thể gây hứng thú cho trẻ hát bài” Em đi chơi thuyền” trò chuyện với trẻ “ Thuyền” là phương tiện giao thông đường gì? Khi ngồi trên thuyền ngồi như thế nào? Thuyền dùng để làm gì?

      Ngoài phương tiện giao thông đường thủy còn có những phương tiện giao thông nào khác. Khi tham gia giao thông như ngồi trên xe không thò đầu ra ngoài, khi đi bộ đi trên vỉa hè.

Qua phần tạo hình thức cô đã tích  hợp được nội dung giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ.  Không chỉ đến với trẻ qua phần gây hứng thú cho trẻ  mà còn ở hoạt động có chủ đích cô có thể tích hợp nội dung giáo dục phù hợp để trẻ có những hiểu biết về phương tiện và luật lệ giao thông

 Ví dụ: Giáo dục an toàn giao thông qua hoạt độngphát triển  thể chất với tiết học “Bò qua 5 - 6 điểm dích dắc cách nhau 1,5 m. Ở phần khởi động cô cho trẻ làm đoàn tàu đi kết hợp các kiểu ( đi thường, đi kiễng gót, đi thường, đi chậm, đi nhanh, đi chậm về hàng). Ở phần trọng động cô cho trẻ tập bài tập phát triển chung “ Đường em đi” ở trò chơi vận động, cho trẻ chơi người tài xế giỏi, ở phần hồi tĩnh cho trẻ làm chú phi công.

      Thông qua tiết học có nội dung lồng ghép giáo dục an toàn giao thông giúp trẻ hiểu biết thêm về luật an toàn giao thông khi đi đường, biết yêu quý người điều khiển phương tiện giao thông.

 


Tác giả: Trường MN Hương Lâm
Nguồn:Trường MN Hương Lâm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết